Niềng răng cho răng móm? Giải pháp hoàn hảo cứu cánh cho nụ cười của bạn!

Răng móm là vấn đề răng miệng khá phổ biến hiện nay, mang đến nhiều phiền toái cho người mắc phải. Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan, răng móm còn gây khó khăn trong việc nhai nuốt và phát âm. Niềng răng móm là phương pháp tối ưu nhất hiện nay nhờ phương pháp niềng đa dạng cùng hiệu quả vượt trội. Hãy để Alisa giúp bạn giải quyết những rắc rối từ răng móm bằng phương pháp niềng răng qua bài viết này!

Răng móm là gì?

Răng móm còn được gọi là khớp cắn ngược. Đây là một trong những dạng sai khớp cắn rất phổ biến với sự sai lệch tương quan giữa 2 hàm răng. Cụ thể, thông thường với răng phát triển bình thường thì khi khép miệng lại cung răng hàm trên sẽ bao phủ ra ngoài cung răng hàm dưới. Còn với người bị móm thì khớp cắn sẽ phát triển ngược lại – tức là răng hàm dưới phủ ra ngoài răng hàm trên.

Phân loại móm răng

Móm do răng (móm nhẹ)

răng móm nhẹ

Móm do răng là trường hợp răng hàm dưới mọc lệch khớp cắn so với răng hàm tên. Nguyên nhân khiến răng móm hình thành là do răng hàm dưới phát triển hơn và răng hàm trên nằm trong răng hàm dưới khi khép miệng.

Móm do xương (móm nặng)

răng móm nặng

Đây là dạng móm khá phức tạp, vì xương hàm dưới phát triển ra trước nhiều hơn so với xương hàm trên, thường thể hiện với khớp cắn ngược (hàm dưới nằm ngoài hàm trên).

Nguyên nhân gây móm răng

  • Do di truyền: Nếu ông bà hoặc bố mẹ bạn bị móm răng, có nguy cơ cao là bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng này.
  • Do răng: Thiếu răng cửa hàm trên hoặc răng cửa mọc chậm có thể làm giảm chiều dài cung răng trên, khiến răng cửa hàm dưới không có điểm chặn và trượt ra ngoài.
  • Do thói quen: Thói quen đưa hàm dưới ra trước có thể dẫn đến tình trạng móm răng.
  • Do mất răng sớm: Mất răng cối sữa hàm dưới sớm có thể làm răng hàm dưới trượt ra phía trước để bù đắp cho chức năng nhai.
  • Do khớp: Dây chằng khớp thái dương hàm lỏng lẻo có thể khiến hàm dưới trượt ra trước.
  • Do nội tiết: Rối loạn chức năng tuyến yên ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm dưới, gây ra tình trạng móm.
  • Do cơ: Lưỡi hoạt động quá mức có thể đẩy hàm dưới ra ngoài, gây mất cân bằng giữa cơ môi, má và lưỡi.

Ảnh hưởng của răng móm

răng móm là gì

  • Ảnh hưởng đến cấu trúc khuôn mặt: Người có răng móm thường có gương mặt dạng lưỡi cày, làm mất thẩm mỹ và tạo ra sự không cân đối rõ rệt.
  • Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai: Khớp cắn ngược khiến việc ăn nhai trở nên khó khăn, dẫn đến tình trạng mỏi hàm và thức ăn không được nhai nhuyễn. Kết quả là dạ dày và hệ tiêu hóa phải làm việc vất vả hơn, giảm khả năng hấp thu dưỡng chất và gây rối loạn tiêu hóa.
  • Ảnh hưởng đến khả năng phát âm: Tình trạng răng móm làm khó khăn trong việc phát âm, khiến việc giao tiếp.
  • Khớp cắn không chuẩn do răng móm dẫn đến cơ hàm hoạt động quá mức, dễ gây co thắt cơ và rối loạn khớp thái dương hàm, và các bệnh lý răng miệng khác.

Bị móm có nên niềng răng không?

Niềng răng là phương pháp sử dụng khí cụ chỉnh nha như dây cung và mắc cài để sắp xếp các răng về đúng vị trí trên cung hàm. Vậy người bị móm có nên niềng răng không?

niềng răng móm

Theo các bác sĩ, niềng răng hoàn toàn có thể giúp cải thiện tình trạng móm. Đối với trường hợp móm do răng, niềng răng có thể mang lại hiệu quả vượt trội. Tuy nhiên, nếu móm do xương hàm gây ra, dẫn đến sự mất cân đối giữa xương hàm mặt và xương sọ, bác sĩ có thể cần chỉ định phẫu thuật chỉnh hình để đạt kết quả tối ưu. Đối với những bệnh nhân vừa có vấn đề về răng vừa về xương hàm, kết hợp niềng răng với phẫu thuật hàm thường là giải pháp cần thiết.

Để xác định phương pháp điều trị phù hợp, bạn có thể đến Nha khoa Alisa để nhận tư vấn miễn phí. Tại Alisa, bạn sẽ được đội ngũ bác sĩ với trình độ chuyên môn cao và nhiệt tình tư vấn để bạn có thể lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng móm

niềng răng móm

  • Niềng răng giúp điều chỉnh tình trạng móm, mang lại hàm răng đều đẹp và gương mặt hài hòa, với hai hàm cân đối và khớp cắn chuẩn xác.
  • Khi bệnh nhân tuân thủ chế độ chăm sóc và đeo hàm duy trì theo chỉ định của bác sĩ, kết quả chỉnh nha sẽ được duy trì lâu dài.
  • Việc khớp cắn không còn lệch nhờ niềng răng giúp cải thiện chức năng ăn nhai và làm cho việc vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn.
  • Các khí cụ niềng răng tác động nhẹ nhàng, giúp răng ổn định nhanh sau mỗi lần chịu lực kéo. Niềng răng không gây tác động xấu lên răng như phương pháp bọc răng sứ, không cần mài bớt răng.

Thời điểm niềng răng móm lý tưởng

Đối với trẻ em

Giai đoạn từ 6 – 12 tuổi là thời điểm vàng để niềng răng móm, vì xương hàm của trẻ dễ dàng nắn chỉnh và hiệu quả cao. Điều trị thường gồm hai giai đoạn: chỉnh xương với khí cụ facemask và chỉnh răng bằng niềng răng mắc cài hoặc khay trong suốt.

Đối với người lớn

Nếu đã qua giai đoạn vàng, việc niềng răng móm vẫn nên được thực hiện sớm để cải thiện chức năng ăn nhai và thẩm mỹ. Kết quả có thể không hoàn hảo như ở giai đoạn trẻ em, nhưng vẫn có thể đạt được cải thiện đáng kể. Người lớn có thể dùng phương pháp niềng cung Meaw cho các ca phức tạp hoặc niềng răng invisalign. 

Các phương pháp niềng răng móm

các phương pháp

  • Niềng răng mắc cài kim loại thường
  • Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc
  • Niềng răng mắc cài sứ hoặc pha lê
  • Niềng răng trong suốt Invisalign

Tìm hiểu chi tiết các phương pháp niềng răng tại đây

Thời gian niềng móm kéo dài bao lâu?

Theo các bác sĩ, niềng răng móm có thể gây cảm giác khó chịu, đặc biệt là ở giai đoạn đầu khi bệnh nhân mới bắt đầu đeo mắc cài. Tuy nhiên, sau một thời gian làm quen, cảm giác khó chịu sẽ giảm dần. Trong mỗi lần tái khám, bác sĩ sẽ điều chỉnh lực siết của dây cung, điều này có thể gây đau nhức nhẹ trong khoảng 1 – 2 ngày. Thời gian niềng răng móm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng răng miệng, độ tuổi và phương pháp chỉnh nha. Thông thường, thời gian điều trị kéo dài từ 18 – 24 tháng. Đối với trẻ em từ 7 – 13 tuổi, thời gian niềng có thể ngắn hơn và đạt hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, ở người trưởng thành, thời gian có thể kéo dài hơn do cấu trúc xương và răng đã cứng.

Thông tin liên hệ

Hotline: 0243.371.7777 – Niềng răng thẩm mỹ an toàn uy tín Hà Nội

Fanpage: https://www.facebook.com/AlisaDental

Tư vấn trực tiếp từ Bác sĩ: https://zalo.me/4440649491286873369

Địa chỉ: Số 33 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội.

Nha khoa Alisa | Website | + posts

Bác sĩ Lê Nho Chuyên tốt nghiệp chính quy khoa Răng - Hàm - Mặt của Đại học Y Hà Nội. Thực hành lâm sàng tại bệnh viện khoa Răng - Hàm - Mặt ở Bệnh viện Việt Nam - Cuba và đi sâu vào cấy ghép implant, nha khoa thẩm mỹ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

google-site-verification: google5e68e1b696868047.html
0842.295.777